Nỗi lo... cầu tạm
(Cadn.com.vn) - Trong lúc người dân Lâm Hà (Lâm Đồng) chưa hết bàng hoàng về vụ tai nạn sập cầu Tân Văn làm 4 trẻ em chết và bị thương, thì chiều 10-7, cây cầu sắt Đinh Trang Hòa (Di Linh, Lâm Đồng) lại bị xe tải quá tải làm đổ sập… Điều này khiến cho nhiều người cảm thấy bất an khi mà trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng còn có khá nhiều cầu yếu, cầu tạm có nguy cơ đổ ập bất cứ lúc nào…
Sập cầu - trách nhiệm thuộc về ai?
Cầu Tân Văn là cây cầu nằm trên tuyến đường “độc đạo” dẫn vào cụm 7 xã phía nam của H. Lâm Hà (gồm Phúc Thọ, Tân Văn, Tân Thanh, Tân Hà, Liên Hà, Hoài Đức, Đan Phượng). Đây là vùng trọng điểm canh tác cà-phê đứng thứ 3 của tỉnh (sau Di Linh và Bảo Lâm) và cũng là địa bàn kinh tế đầy tiềm năng của H. Lâm Hà. Vì lẽ đó, hằng ngày tuyến đường này có lưu lượng xe cộ rất lớn, nhất là các loại xe tải nặng qua lại cây cầu này để vận chuyển hàng nông sản, phân bón, vật liệu xây dựng… Trong khi đó cây cầu Tân Văn được xây dựng từ lâu đời với kết cấu dầm thép đã quá cũ hằng ngày vẫn phải oằn mình chịu đựng để đảm bảo giao thông thông suốt cho tuyến đường 725 này, vì vậy cầu sập cũng là điều tất yếu đã xảy ra vào ngày 27-6 vừa qua.
![]() |
Hiện trường cầu Tân Văn bị sập ngày 27-6. |
Một số người dân sống hai đầu cầu Tân Văn bức xúc cho biết: vụ tai nạn có thể đã không xảy ra nếu như tài xế không liều mạng và ngành chức năng lưu tâm. Bởi vì cây cầu “già nua” này đã xuống cấp nghiêm trọng không thể đảm bảo an toàn khi xe có trọng tải lớn đi qua. Theo quy định cầu yếu, khi chưa có điều kiện để tu bổ thì cơ quan hữu quan cần có cảnh báo và bố trí người gác kiểm soát xe qua lại để không xảy ra sự cố. Nhưng chuyện này đã không được ngành chức năng quan tâm nên mới xảy ra sự cố sập cầu vào ngày 27-6 khiến 2 người chết và 2 người bị thương…
Không chỉ vậy, vào thời điểm sập cầu chúng tôi còn phát hiện ngay tại bờ bắc của cây cầu này biển báo giao thông giới hạn trọng tải 10 tấn đã bị thay bằng biển báo ghi “cầu hư”, là không đúng với quy định biển báo giao thông đường bộ. Sau sự cố sập cầu, ông Hứa Văn Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông –Vận tải Lâm Đồng đã “thanh minh” rằng: ngành chức năng đã đặt biển báo “cầu hư” ở hai đầu cầu và cũng đã thông báo trên truyền hình Lâm Đồng (!?).
Tiếp theo, chiều 10-7, cây cầu sắt Đinh Trang Hòa (dài 32m) nối đôi bờ con suối Đạ Rèm đi các xã Hòa Trung, Hòa Bắc (Di Linh) lại bị chiếc xe ben của doanh nghiệp tư nhân Lê Tám, chở khoảng 20 tấn vật liệu xây dựng (chưa tính tải trọng xe) đã liều mạng qua cầu (mặc dù cầu có biển báo hạn chế tải trọng là 8 tấn) khiến cho cây cầu này đổ ập... Vụ tai nạn tuy không có thương vong nhưng nó như “giọt nước tràn ly” vì chỉ trong vòng 2 tuần đã có 2 vụ sập cầu trên địa bàn. Đáng nói hơn là cây cầu Đinh Trang Hòa trước đó 2 tháng cũng đã bị sập và vừa sửa chữa xong chưa kịp nghiệm thu thì lại tiếp tục sập, vậy trách nhiệm này thuộc về ai?!
![]() |
Trước khi bị sập, phía bờ bắc cây cầu Tân Văn chỉ có “biển báo” như thế này. |
Nỗi lo cầu tạm…
Vụ sập cầu Tân Văn và cầu Đinh Trang Hòa là hồi chuông báo động cho hàng chục cây cầu sắt, cầu tạm khác trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Có thể điểm mặt những cây cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn tỉnh này như cầu sắt Cam Ly Thượng – nằm trên tỉnh lộ 725 nối xã Tà Nung (TP Đà Lạt) với TT Nam Ban (Lâm Hà), rồi cũng trên trục đường này còn có cầu Thác Voi, cầu Nam Ban (bắc qua suối Cạn) đều là những cây cầu sắt đã xuống cấp. Bên cạnh đó, trên tỉnh lộ 721 còn nhiều cây cầu sắt tạm bợ ngày đêm đang phải chịu đựng một lượng lớn xe cộ qua lại khiến cho những ai qua lại cũng đều phập phồng với nỗi lo cầu sập...
Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó chánh Văn phòng UBND H. Cát Tiên cho biết, trên tuyến đường 721 vào H. Cát Tiên ngoài cầu Đạ Lây (thuộc địa bàn Đạ Tẻh) còn có cầu Hai Cô (nằm ngay TT Đồng Nai), cầu Đạ Sị, cầu Thanh Niên là những cây cầu sắt đã xuống cấp nghiêm trọng, trong đó cầu Hai Cô xe tải không qua lại được. Đó là chưa nói trên địa bàn H. Cát Tiên còn khoảng 4 cây cầu sắt khác nằm trên các tuyến đường liên xã và cả chục cây cầu sắt, cầu tạm ở các đường liên thôn. Trong khi đó, theo ông Nguyễn Quý Mỵ - Phó Chủ tịch UBND H. Đạ Huoai cho biết thì trên địa bàn có 3 cây cầu treo, nhưng trong đó cầu treo Đạ Ploa nối thôn 3 và thôn 5 xã Đạ Nga do tổ chức phi chính phủ Đan Mạch tài trợ thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh xây dựng từ trước năm 1998 nay đã xuống cấp cần được đầu tư xây dựng lại.
Ông Hứa Văn Tuấn, Giám đốc Sở GT-VT Lâm Đồng cho hay, theo quy hoạch mạng lưới giao thông của tỉnh thì đến cuối năm 2009, ngoài cầu Tân Văn sẽ được khởi công vào cuối tháng 9 còn có hàng loạt cầu khác cũng sẽ được khởi công xây dựng, trong đó có 6 cầu trên trục đường 721 và 4 cây cầu trên địa bàn H. Di Linh. Tuy nhiên, trong khi chờ có cầu mới, nhiều người dân vẫn phải đi lại qua những chiếc cầu cũ kỹ, xuống cấp này và nguy hiểm vẫn cứ rình rập, vì vậy ngành chức năng cần có những biện pháp thích hợp để cảnh báo, đồng thời không cho xe chở quá tải qua cầu để tránh gây ra sự cố cho người tham gia giao thông.
Thụy trang